Figure Things Out
I <3 PBA - San Miguel Beermen!. But I love story even more... i wrote Dream Avalanche, A Wish For That Dream and What's Being Meant To Be. I'm fifteen and loves black. Or the rainbow colors. *laughs* I so love stuff toys. I love myself *but hates being me, jk!* and I love music at the top. <3

Well, apparently, I am

Fifteen high school student,so I'm an upcoming Junior..


I love shoes so much, whether they're in heels, flats, dollshoes, slippers, sandals or even rubber shoes! :) I used to collect Stuffedtoys, but now, I just have what I receive from those lovable persons who give me!

I'm a fan of 'road trip'. Sometimes, I and my family drives to Tagaytay just to buy some drinks and meals. What I like the most is going to Manila, QC, Makati... Just to fetch my college sis and brother, and one working brother. BLAH! I love site-seeing luxurious cars.

Did you just know that I love sports too? My most fave sport (and where I'm good at? kidding!) is Volleyball. Me and my siblings share the same passion, and so Mom. Dad's the only one who plays basketball. And that's my second loved sport, BASKETBALL! I grew up playing it at school. So I really love it-as much as I learned a lot about it in PBA. Next sport's table tennis. I was a champ twice back at elementary-me as 12 and 13 yrs of age-during intramurals.I also play badminton. I competed for the finals (out of 18 pairs) in our PE class just to be exempted in the exams, haha! I also tried for swimming> . But naaaah, I just swim myself out. I play Chess but I grew tired of it. Damn the 'thinking' part, so I don't like it now. I guess that's all.

Sorry, I just really value these things in my life!

Can't Nobody Do It Like You?


Love is like an unfamiliar song, you can hum with all your heart, but you'll never find the words...
HEY WAIT! HOW ARE YOU?
Meet the characters (oops! No pictures yet!) Just get to know them!

Chenea - She is the fashions designer of the most famous fashion line, Chillio. She's the only daughter of the business couples together with a brother, Chaldamar. She's never been in love with anything else but fashion. So she became a certificed workaholic! But let's see what will change her...

Yohan - He is a PBA player. He is a gentleman who is half Chinese. He finds time for the important things for him. He met Chenea by an instance which is really informal. He lives just infront of Chenea's condo.

Janerie - She is the bestest friend of Chenea. She is the editor-in-chief of the latest and nationwide newspaer, La Curio. She is a busy woman too and more workaholic than Chenea. She has Jeoff as her man, and a team mate of Yohan. She loves this guy too much, so, what happens next?

Mr. Caleb - He is Chenea's father. He loves his work so much that he can't get enough of it. He's not close with his daughter, he makes his son very special and keeps on comparing Chenea from Chaldamar. What's really the reason with this? Maybe he keeps a tiny little secret. Let's see..

Briana - She is the number one competitor of Chillio--Briana. She was once the enemy of best friends Chenea and Janerie. What's with once?

Jeoff - Janerie's boy friend for 5 years. Is he also a secret keeper? Or that's just how others see in him?

Einus - Chenea's assistant in Chilli. He said he's a boy, but it's just not that obvious. He's always there for Chenea and always caring.

Mrs. Haudrie - Chenea's mother, maybe keeping little secrets too, agree?

Mr. Herbert - where is he from? Anyway, all that you should know about him is thathe is rich, but there's somethng more about him!

Calvert - He's also a basketball player, but who is he? Well, let's just read the story and look for his name!

"It never touched my mind that it's gonna end this way. But it pierced my heart that it's happening."


Realizing Mistakes





Doing Better
layout: *etoile filante heartsinink inspiration xxx
What's Being Meant To Be? 8
Tuesday, April 13, 2010 1:49 AM
CHAPTER 8

(may napili na pala akong isang OST nito, Love Is, ok ba? Listen to it sa profile ko dito. :) May isa pa pala, Terrified? )

WHAT'S BEING MEANT TO BE?
by
SHEY

I looked at my phone the next morning, just another day starting with Yohan's text. As usual, I reply with same greetings to let him start the day the same as mine. Pero hindi 'yong exact texts niya. Of course, I give him my own message. I looked at my to-do list, nakalagay naman e 'Charity Time!'. Meaning, eto na yung first year ng charity ko. Napangiti ako, sinakto talaga ni Einus ang ginawa niya kahapon para makapag-rest ako.

After taking shower and everything else to go out, papunta lang ako sa MOA. I';; buy toys and clothes there, sa SM Dept. Hindi naman kasi kailangang precious at mamahalin, I give them with my heart. Around 40 children ang nandoon sa Cuidar Charity (To Take Care for somebody in Spanish). Pinag-aaral ko lahat ng mga 'yon, pero sa loob lang ng charity, I hired teachers.

May pinakaka-close ako do'n Si Clara, seven years old yan. Lagi ko siyang nakikita sa may CCP, nagtitinda ng sampaguita. Minsan na akong namakyaw ng tinda niya para lang makatulog, binibigay ko sa opisina ang mga 'yon since wala naman akong sasakyan. Sa kanya ako nagsimla dito sa CC, naawa lang talaga ako sa tulad niya. Bata pa lang, nakakaranas na ng hirap, ako? Luho naman ako. Kaya shineshare ko na lang sa kanila ang mern ako. Si Clara, magaling 'yan kumanta. Minsan, kumakanta kami 'pag bumibisita ako doon. Marunong akong mag-piano kaya tinuruan ko siya sa organ doon sa CC.

Nasa elevator ako pababa from my condo. Biglang may tumawag, si Yohan. Sinagot ko na lang kaagad.
"O, good morning!" Bati ko.
"Good morning rin.Gusto ko sanang mag-thank you sa relo. Mahal pa binili, ano ka ba?" He laughs softly.
I shrug, "Wala 'yon. Naging masaya naman ako kahapon 'e. Sa'yo ako dapat mag-thank you."
"Wait, may lakad ka ba?"
"Wala akong pasok I've got something else to do."
"O, ano naman 'yon?" Tinanong niya ako at lumabas na ako sa elevator. Naglalakad na ako alabas
"First Anniversary kasi ng Cuidar Charity sa Las Piñas. Bibili ako ng mga panregalo sa mga bata do'n."
"Ah, samahan na kita." Sinabi niya at nakalabas na rin ako.
"Sure ka? Baka may lakad ka pa, I'm gonna be fine naman e."
"Yup, I'll go with you."
"Thanks." we both hung up then nakita ko siyang lumabas sa condo niya sa tapat. He waved at me then got in his car. I went in nung tumapat na siya sa'kin.

Awkward nung una, pero hindi na ako kinakabahan tulad nung dati, siguro nasanay na rin ako sa kanya. Maybe things just worked out with him, isn't it nice to be with him...again?

"What's with CC?" He asks. Na-feature kasi dati ang CC sa TV, nagpopromote lang. HAHA. Pero hindi ko naman alam kung napanuod niya 'yon.
"Anniversary kasi e, theyre expecting me to be there. Minsan na rin lang kasi ako nakakabisita do'n simula ng maging busy sa work."
"Ah, ilan ba sila do'n?"
"About mga 40. Nung nagsimula ako wala pang 10, dumami na rin sila. Siguro lalo na next year."
"So, sa'yo pala 'yon? That's nice."
"Oo e, since maluwag naman ako lalo na sa financial, e I give them what I have. Hindi naman masama e."
"Yah, right. Ba't mo nga pala naisipan itayo 'yon?"
Then I told him everything about CC, lalo na 'yong about kay Clara. Until we arrived in MOA, kasama ko pa rin siya. We had fun sa pagpili ng mga ibibili sa mga bata, even sa toys nagkatuwaan kami.

Until pati mga damit pinag-trip-an na namin. Para kaming mga bata 'pag magkasama. Nakakatuwa naman 'to. Then someone called him, umalis muna siya, since umalis siya. Naggala muna ako mag-isa. May nakita akong mga key chain, t-shirt, at kung anu-ano pang mga couple things. Natuwa ako, so tinignan ko.

May nakita akong mga statement shirts, ang cute. Pero wala naman akong pagbibigyan kung bibili ako. May nakita rin akong couple bear stuff toys, color red and black, super cute! May hawak silang heart written, '3AM with him' then yung isa, '3AMwith her'. Naalala ko lang nung nagkakilala kami ni Yohan, kasi diba umaga na rin 'yon? Funny to be smiling whenever I remember him. Naglakad pa ako. Then may nakita akong key chain, for couples din. Pero parang pang-friends din naman, nakasulat kasi "Thank You" then may arrow to the right, yung isa, "For Being There" na may arrow to the left. Colors red and black din, natuwa ako. Maybe this can be a thanksgiving gift for today, binili ko. Baka makita na rin ako ni Yohan. Nakakahiya, maghahanap na naman ako ng palusot 'pag nakita niya ako.


--------------------YOHAN's POV

Tumawag si Coach sa'kin regarding the next game, iniisip ko tuloy if I'll be inviting Chenea? Pero parang ba't ko naman siya iinvite-in diba? And super busy siya lagi, maybe next time na lang.

Hinanap ko siya, nakita ko siya nakatitig sa dalawang stuffed toys, tapos umalis na kaagad siya. HIndi ko na siya hinabol, tinignan ko ang stuffed toys na'yon. Red and black ang kulay, for sure for couples 'to. Pero wala namang masamang ibigay sa isang friend diba?

Humingi ako ng stock sa saleslady, tapos dumiretso ako sa counter. Pagkabayad ko, nakita ko na siya. Napatingin siya sa dala kong plastic, naka-box naman yung stuffed toys so hindi naman niya kita. We headed to Haagen Dazs, then I gave the box to her. Ok lang naman, diba?

------------------CHENEA's POV

Para na naman kaming mga bata, Haagen Dazs ba naman? *laugh*

"Here." Sabi niya.
"Ano 'to?" Tanong ko naman, may binigay kasi siyang box. What could this be?
"Open it." He said, so para sa'kin or gusto lang niya ipakita? I opened it as he said. Totoo ba'to?
"Ow, cute!" I said as I opened.
"Kuhanin mo." Para akong bata na nakakita ng stufftoy for the first time. Bale, dalawa. Yung black at red na nakita ko kanina.
"Para sa'n ba 'to? Nakita ko 'to kanina e."
"I know, kaya nga binili ko e." It took some seconds para makuha ko ang sinabi niya. So para sa'kin 'to? Napa-super huge ngiti naman ako.
"Sa'yo 'yan!" Binigay ko 'yung black one to him."Para tig-isa tayo." He took it.

We took some pictures, as in para talaga kaming teenagers. Pose na normal, fierce, wacky, lahat na. Basta, ang alam ko nagpicture kami ng kasama yung stuff toys-lahat. Haha!

After eating, mapilit si Yohan. Umorder siya ng food for the children, sa lahat ng nandoon, ipapadeliver na lang daw niya mamaya. Napakakulit kasi nitong si Yohan, pero I'm happy the way he is.

Eto ang scenario.
"Wag ka na bumili, ako nang bahala." Ang pagpupumilit ko.
"Nakakahiya naman, pupunta pa ako do'n ng wala akong maiibigay."
"O? Pupunta ka?" Tanong ko, nagulat lang naman ako. Ang akala ko kasi sasamahan lang niya akong bumili. Naka-offend yata ang tanong ko. Parang ayaw ko siya pasamahin, e. "Baka may kailangan ka pang puntahan?"
"Ay, oo nga. Sa CC yata ako pupunta?" Then he grins.
Close na kaagad kami, ang kulit namin pareho talaga pag magkasama.

Before two o'clock, tapos na kami. Dumiretso kami sa CC sa Las Piñas. Mga 3 na rin kami dumating. Nagsisimula na sa mga games ang mga bata.

natuwa silang lahat nang dumating kami. Sinalubong nila ako at niyakap.


-----------------YOHAN's POV

Nakakatuwa namang makitang sobrang mahal ni Chenea ang mga bata dito, niyakap pa siya pagdating. Saktong natapos ang mga laro ng mga bata. Hindi ko alam kung napansin nila ako, pero hindi sila nagtatanong. Maya-maya, may lumapit na babae, siguro si Clara 'to?

"Hi, Clara, kamusta ka na?" Bati ni Chenea tapos niyakap niya.
"Ayos naman ate, ang tagal mong hindi bumisita dito." Sabi ng bata, parang magkapatid nga lang sila.
"Oo nga e, busy kasi sa trabaho. Ay, Clara, I want you to meet him, he's Kuya Yohan." Chenea said point out to me. I'm sitting beside her.
"Sino po siya, boyfriend?" Natawa naman kami sa kanya.
"No, Clara. He's a very good friend of mine." Sabi ni Chenea. Then may binulong sa kanya yung bata. Medyo natawa rin siya. Pero hindi ko na tinanong kung ano 'yon.

Maya-maya pa, dumating na ang dinner nila, 7:00 PM na rin naman. McDo lang naman 'yon para sa lahat. Nakakatuwa talagang makatulong sa kanila. Chenea's really nice to be doing this for them.

Later that night, umalis si Chenea sa tabi ko, kasama niya si Clara. Hindi ko na narinig ang sinabi nung nasa mic, basta nasa organ si Chenea. I was really amazed to discover that she sings, and she's good at it.


She's really good. Then she said her message.
"Thank you po sa lahat ng nandito, lalo na sa mga ate natin." She points out those who are taking care of the charity when she isn't around. "I'm really happy na naka-one year na rin 'to. Masaya ako para sa mga natutulungang bata ng CC. Sana maging masaya kayo sa ga binigay ko, lalo na sa binigay ng Kuya Yohan niyo." She said, I quite redden. "Eto si Kuya Yohan, " She calls me, nahihiya ako. First time. "Say thank you to him." Then nag-chorus sila ng Thank You Po. "Ayan, sana mag-enjoy lang kayo sa stay niyo dito, ha?" Then binigay namin ang mga binili kanina ni Chenea na mga damit ang toys.

Magteten o'clock na natapos ang celebration nila sa first anniversary. Umuwi na kami right after.

"Thanks ha?" She said nung bumaba na kami. Hinatid ko siya sa tapat ng Excanda. "I would never had done this kung wala ka."
I shrugged, "Wala 'yon. I'm just happy to-" I was supposed to say 'to be with you' pero it doesn't feel right to say it. "to help them too."
"Thank you talaga."
"Sure, sige. Pasok ka na, gabi na rin naman." I told her. Then parang ang awkard ng ilang seconds, she hugged me (oops! wrong word, I bet.)


---------------CHENEA's POV

I embraced him kasi sobrang thankful talaga ako. Parang he's done something so great talaga for me.

(The songs plays here....


Love Is - kris Aquinio "Love&Inspiration"
)

I let go sa embrace.
I smiled, "Goodnight."
"Goodnight." He said then I turned around at pumasok na sa Excanda.

This day doesn't get out of my head. Paulit-ulit kong iniisip simula umaga, everything. Then I ended up remembering kung paano ko nakilala si Yohan.

"may anino ako nakita sa dilim na 'to. WAAAAAH! Brave, Chenea, brave! Grow up... Grow up. Hangin lang yan."Are you alright?" At may biglang boses ng lalaki. Gosh. Nahagis ko yung cellphone ko sa takot. Sa kaba.....

5 seconds....
Tiningnan ko siya at tumingila sa kanya. Nakaupo kasi ako sa hagan. Maybe he saw me fell off. Nakakahiya!
"Umm." I can hardly speak. Ang dami kong naisip kung nakita ako nitong taong 'to. "Ya...yup, okay lang ako." Narinig ko si Janerie sa hinagis kong cellphone. "Okay lang ako, sige." At pinulot ko ang phone ko at tumayo na... nagsala sa hagdan ang paa ko. EFFF!pagod na nga e, nagkaganito pa.Then I felt his soft hands na parang hugging me. Muntikan na kasi akong mahulog e. And then his back fell to the ground, ano 'to? Nag-camping? Buti na lang hindi 'to liek movies, yung natutumba effect. Thank God.
"Wait, I'm Yohan." Sabi niya, rinig ko, "Y-uhn".
"I'm Shaneya. Spell it as C-H-E-N-E-A." "

Naalala ko rin yung mga nakikisakay ako sa kanya..

" "Need a ride?" Shocking. Yes, it's Yohan in his black Ford Everest with an open passenger seat window.
"Huh? Umm, no. Not really." I lied. I jus want to hop in his car!
"C'mon, it's okay. There's no cab naman na dumadaan e." He said. I've been waiting here for hours.
"No, I'm okay. Really." Lie number 2.
"Just get up here, I'll drive you." "

Pretend to be okay."O, Yohan? Hi!" Ang fake ko naman, gusto ko na umiyak sa kaba.
"Let me give you a ride home." Yohan said, ano ba namang mata 'yan. Focus, Chenea. Kausap ka niya e. "Sige na, I drove you kanina, why not pati pauwi, right?" Windang na ako.
"Huh? Ah." Napa-smile na lang ako.
"Just get in, I'll drive you home. Our condos' just near each other. Actually, magkatapat lang naman e, diba?"
"Pero okay lang naman talaga ako e, I can wait for a taxi a little longer."
"No, just get in."


I feels like so fine to be with him, parang heaven-sent si Yohan. I woke up from open-eye-dreaming about him. I turned on my laptop, trying to work ulit.




comment?



SEASON 1 Chapter 1 Chapter 2 Chapter 3 Chapter 4 Chapter 5 Chapter 6 Chapter 7 Chapter 8 Chapter 9 Chapter 10 Chapter 11 Chapter 12 Chapter 13 Chapter 14 Chapter 15 Chapter 16 Chapter 17 Chapter 18 Chapter 19 Chapter 20 (1/2) Chapter 20 (2/2)