Figure Things Out
I <3 PBA - San Miguel Beermen!. But I love story even more... i wrote Dream Avalanche, A Wish For That Dream and What's Being Meant To Be. I'm fifteen and loves black. Or the rainbow colors. *laughs* I so love stuff toys. I love myself *but hates being me, jk!* and I love music at the top. <3

Well, apparently, I am

Fifteen high school student,so I'm an upcoming Junior..


I love shoes so much, whether they're in heels, flats, dollshoes, slippers, sandals or even rubber shoes! :) I used to collect Stuffedtoys, but now, I just have what I receive from those lovable persons who give me!

I'm a fan of 'road trip'. Sometimes, I and my family drives to Tagaytay just to buy some drinks and meals. What I like the most is going to Manila, QC, Makati... Just to fetch my college sis and brother, and one working brother. BLAH! I love site-seeing luxurious cars.

Did you just know that I love sports too? My most fave sport (and where I'm good at? kidding!) is Volleyball. Me and my siblings share the same passion, and so Mom. Dad's the only one who plays basketball. And that's my second loved sport, BASKETBALL! I grew up playing it at school. So I really love it-as much as I learned a lot about it in PBA. Next sport's table tennis. I was a champ twice back at elementary-me as 12 and 13 yrs of age-during intramurals.I also play badminton. I competed for the finals (out of 18 pairs) in our PE class just to be exempted in the exams, haha! I also tried for swimming> . But naaaah, I just swim myself out. I play Chess but I grew tired of it. Damn the 'thinking' part, so I don't like it now. I guess that's all.

Sorry, I just really value these things in my life!

Can't Nobody Do It Like You?


Love is like an unfamiliar song, you can hum with all your heart, but you'll never find the words...
HEY WAIT! HOW ARE YOU?
Meet the characters (oops! No pictures yet!) Just get to know them!

Chenea - She is the fashions designer of the most famous fashion line, Chillio. She's the only daughter of the business couples together with a brother, Chaldamar. She's never been in love with anything else but fashion. So she became a certificed workaholic! But let's see what will change her...

Yohan - He is a PBA player. He is a gentleman who is half Chinese. He finds time for the important things for him. He met Chenea by an instance which is really informal. He lives just infront of Chenea's condo.

Janerie - She is the bestest friend of Chenea. She is the editor-in-chief of the latest and nationwide newspaer, La Curio. She is a busy woman too and more workaholic than Chenea. She has Jeoff as her man, and a team mate of Yohan. She loves this guy too much, so, what happens next?

Mr. Caleb - He is Chenea's father. He loves his work so much that he can't get enough of it. He's not close with his daughter, he makes his son very special and keeps on comparing Chenea from Chaldamar. What's really the reason with this? Maybe he keeps a tiny little secret. Let's see..

Briana - She is the number one competitor of Chillio--Briana. She was once the enemy of best friends Chenea and Janerie. What's with once?

Jeoff - Janerie's boy friend for 5 years. Is he also a secret keeper? Or that's just how others see in him?

Einus - Chenea's assistant in Chilli. He said he's a boy, but it's just not that obvious. He's always there for Chenea and always caring.

Mrs. Haudrie - Chenea's mother, maybe keeping little secrets too, agree?

Mr. Herbert - where is he from? Anyway, all that you should know about him is thathe is rich, but there's somethng more about him!

Calvert - He's also a basketball player, but who is he? Well, let's just read the story and look for his name!

"It never touched my mind that it's gonna end this way. But it pierced my heart that it's happening."


Realizing Mistakes





Doing Better
layout: *etoile filante heartsinink inspiration xxx
What's Being Meant To Be? 5
Tuesday, April 13, 2010 12:44 AM
WHAT'S BEING MEANT TO BE?
by
SHEY

I was really sleeping softly when I was waken up by my cellphone. It was a text from Yohan, "Rise and Shine! It's another brand new day, hope you'll be doing fine, God bless!" Hindi ko alam, pero nang binasa ko ang text niya, bumangon na ako kaagad. 6 na rin naman ng umaga.

I drank fresh milk and checked my to-do list:
-8:00 AM check up with Jans (go back to office after)
3:00 PM meeting at Heritage Hotel (up to 5:00 PM)
So today is a really light-scheduled day. I hank God for this. He's putting everything into place and gives me rest.

Jan called me, malapi na daw siya. So I went downstairs at inabangan na siya. Just when I got there, isn't it nice to see Yohan this early in the morning? Pasakay na rin yata siya sa sasakyan niya, peo nakita naman niya ako. He kind of body-languaged kung gusto ko sumabay. I waved my hands saying 'no'. Sakto na rin namang dumating si Jans, so sumakay na lang ako. Dumiretso kami kay Dr. Eric, na medyo 3 years ko na rin siyang doktor. Just like my monthly check, I expect na ganoon pa rin ang magiging results.

"Are you havin strenous activities?" Tanong ni Dr. Eric.
"Hindi naman po." I gently answered.
"Pero nagpupuyat ka naman yata masyado?" Sa tanong niyang 'yon, totoo.
"Nako, doc? Wala na 'yang tulog minsan." sambit naman ni Jans.
"E ayoko naman kasing ma-late sa work e."
"Your 72% strength has gone down to 64%. I think you need to have more rest. Pero hindi lang naman 'yon puro tulog, you need to enjoy din naman. Go out and have fun sometimes." Advice niya. Hindi ko alam kung may pakinabang, busy akong tao. Hindi na kayang makapag-chill out.
"Mahirap 'yon, isisingit ko pa sa mga schedule ko e. May iba pa bang paraan para makapag-enjoy and makapagpahinga? Pero kung wala na, I'm strong in this way."
"Hindi mo lang \yan nararmadaman kasi masyadong busy." he said tapos inabot sa'kn ang mga reseta, mga kailangan ko na namang gamot na i-take regularly.

After ng check up, naglakad na kami ni Jans papuntang parking."Jans, nag-email sa'kin si Dad, kagabi ko nabasa." And from the moment I said it, naalala ko lahat-lahat ng nandoon.
"Ows? first time 'yon ah?"Then I told her everything. Lalo na ang part na tumawag si Yohan.

"Nako, Chens. Kung tutuusin, tama naman ang Yohan na 'yan e. Hahayaan mo ba namang Daddy mo ang sumira dyan sa career mo. Chens, alam naman nating pinangarap mo lahat ng meron ka ngayon, hahayaan mo lang bang bumagsak 'yan? diba mahal na mahal mo ang Chillio, maalagaan mo pa naman e."
"Pero mahal ko rin naman si Dad."
"Well, we all know that a father like Tito loves his daughter na katulad mo, so 'wag mo na masyadong isipin. Maiintindihan ka rin naman niya."
"Pero Jans, kailan ba niya ako maiintindihan? Minsan nga nagtataka na ako kung bakit sya gano'n sa'kin? Why is it always great things for Kuya, pero ako, naiiwan.Puro na lang rin mali ang ginagawa ko for him. Siguro he doesn't really love me."
"Chens, ano ka ba? Tama na nga 'yan, basta. Pagbutihin mo na lang ang work mo. Wag ka magpapakapagod masyado, you can work it out with Chillio kahit hndi ka 24-hours working."
"Mapapaogd din ako magtrabaho, lalo na't Dad's in discouraging me. Jans, ang hirap labanan ang feelings ng nasasaktan. Hindi ko kayang hindi isipin ang mga sinabi ni Dad e."
"Chens, ano? Susuko ka na lang ng ganito? Alam mo, nasasabi mo lang 'yan kasi you're in pain. Mas madami pa ring problema ang mundo. Don't let you're Dad get into you, in your work."
"Pero Jans, tatay ko pa rin 'yon e." Patawid na kami ng parking, may nakita na rin akong taxi, pinara ko na. "Siguro kailangan ko naman irespeto ma desisyon ni Dad for me, diba?" Papasok na ako sa taxi.
"Wait Jans, "Natigilan ako. "This time, gusto ko isipin mo ng mabuti ang mga 'to Kahit daddy mo siya, 'wag kang papayag na kuhanin ang Chillio. Chens, ang laki mo na, pwedeng-pwde ka nang magdesisyon para sa sarili mo. Chillio is your happiness." Then hindi na ako nakapagsalita, sumakay na lang ako ng taxi
.
Alam ko tama siya, I tried to work for Dad. And I am working for Dad.
So whatever will happen, let it be.

As I was on my way to the office, tumawag si Yohan sa'kin. Nag-hesitate pa ako to answer, baka kasi ma-tameme na lang ako. Pero napatingin yung driver ng taxi sa rear view mirror, so sinagot ko na lang. Baka kasi isipin nitong si Manong Driver e I'm rejecting calls in purpose. Ma-chismis pa ako.

"Hello?" Yan ang unang sinabi ko, e ano pa nga ba dapat? Wala namang batas na dapat 'hello' ang unang isagot sa tumatawag, paano kung sumisigaw na ang tumatawag sa'yo, mag-hehello ka pa ba? Pero at this point of time, ito lang talaga ang nasa isip kong sabihin.
"Chenea?" Ito naman ang sagot na hindi ko kailanman ineexpect sa buhay ko lalo na't hindi naman ako nagbago ng number."Yes?"
"Are you free tonight?"
"Ha? Umm." Sabi na nga ba e, hindi lang ako makakapgsalita. Two words pa lang nasasabi ko, Hello at Yes, wala namang word sa dictionary na 'ha' at 'um'.
"It's okay, I mean, okay lang talaga kung may gagawin ka pa. Alam ko namang madami ka pang works e."Gusto kong sabihing, 'o talaga?' then laugh out loud!' Pero I'm not that corny. HAHA!
"No, no. I'm free. I'm off early later."
"Really? I mean, are you sure?"Hindi kaya nakakahiyang sabihing 'oo.' kasi parang, ewan! "That's what my schedule told me this morning."
"Okay, dinner tayo tonight? Well... 'pag gusto mo lang naman." He sounds...not so normal.
"Huh? Sure, sure..." O dapat ko bang tanggihan na lang??
"I'll fetch you na lang later, okay lang?"
"Sige, thanks."
"I'll see you later." Then I heard some whistle.
"Sige, I've got to go. Mamaya na lang, ha?"
"Okay." Then binaba na niya.

Pagdating ko sa office parang something's wrong. Parang ang tahimik yata nilang lahat. Pagpasok ko pa, sabay-sabay tumingin sa'kin lahat ng mga empleyado. I'm sensing something's not just right. Dumiretso na ako sa office ko, nasa labas si Einus.

"Is there something wrong?" I asked Einus pagpasok ko sa office.
"ang daming nagback out na clients sa mga projects natin." sabi ni Einus as he entered my office too.
"What? E bakit parang ang lungkot din ng mga employees natin?"
"May reklamo kasi ang mga clients, the employees aren't working that hard daw for the projects. Parang lumabas na sila ang may kasalanan why almost half sa mga kasaling kompanya for the project backed out." May ibinigay siyang folders, nakalagay ang sales rate in three days. Bumagsak ng almost 10%. I should keep this away from my Dad. This is all my fault! I should have worked twice as much as I do.
"What? Oh my... Bakit ba nangyayari 'to, Einus? HIndi ko na alam ang gagawin ko."
"As far as I know, wala ka namang ginagawang ali. Hindi ka naman nagkukulang for Chillio e. Siguro Chenea, siguro lang naman ha? Lumalabis na, lumalabis na ang pagtatrabaho mo. Too much isn't really that good."
"So, nagkamali pa rin naman ako."
"Not that, Chenea."
"Hindi e, Einus. Naiintindihan ko naman. Kahit hindi ako nagkamali, ako pa rin ang dapat sisihin dito."
"Pero wala ka naman talagang maling ginawa e."
"Sino pa bang dapat sisihin? Ikaw? Hindi naman e, diba? Hindi rin naman ang mga empleyado natin, lalong hindi naman siguro ang mga kliyente. This is all my fault."
"Actually, not that much." Tapos Einus opened my internet browser.
"eto 'yong Briana, this company? Look, halos katulad mga designs mo lahat,"
"Oh my God." Sobrang katulad talaga, nagulat ako as I scrolled down the web page.
"It's all your designs, alam kong sa'yo lahat 'yon. Kandahirap ka na sa pagdedesigns, pero they copy them, and sell them in a lower price."
"Einus, anong gagawin ko?" Paiyak na ako.
"Wag ka na lang mag-alala. You still have meetings to attend. New designs na lang siguro."

By 3 in the afternoon, umattend na ako ng meeting in Heritage Hotel. Nung una, hindi ako maka-focus, natatakot ako sa kahihinatnan ng Chillio, pero nang marinig ko ang "We will need a lot of new designs" nakinig na ako. Alam ko namang they're pointing me out sa mga same designs as those of Briana's.

Nakasakay na ako sa taxi after, nag-alarm ang cellphone ko. "Dinner with Yohan! :)" tapos inexit ko na lang, sabay namang tumawag si Yohan.

"Hey, are yu done yet with your work?"Naalala ko ang bilin ng head ng meeting kanina, "Ms. Lewis, I'll be expecting new creatve designs next week. I'll be expecting also for a new sales rate going up. Kung kailangan magfocus ka much more in this, gawin mo na lang. You're too young para bumagsak ang Chillio." And I bet she's really right.
"Um, Yohan. I'm sorry, but I get m schedule lied to me kanina." Hindi siya kaagad sumagot, narinig ko na nga yung radio sa sasakyan niya siguro.
"Oh, yah. Yah, it's fine."Bumaba na ako ng taxi headed back to my office. Siguro, work pa rin muna talaga.
"Sorry talaga, my kailangan pa pala ako tapusin."
"It's okay. I mean, madami pa namang next time e, diba?"


----------------------------------------------------------------------------------------------------------YOHAN's POV

"sige, next time na lang." She said then binaba na niya yung cellphone. Nakita ko siya, oo. Nandito na ako sa dapat ng building ng office niya e. Nakita ko siyang bumaba sa taxi, nakita ko rin na binaba niya yung cellphone
niya.Binaba ko na rin ang phone ko, pinagmasdan siyang pumasok sa building. I was quite upset. Pero, I don't know if 30 minutes of waiting is worth like this.

Nag-start na ako ng makina, tinawagan ko si Ryan, yung isang team mate ko."Uy, Ryan. Punta na ako dyan ha?" He invited me for dinner, birthday niya kasi. Hindi ko inaccept kanina, nauna ko ksing iinvite si Chenea for dinner.
Nag-drive na lang ako papunta kina Ryan.


------------------------------------------------------------------------------------------------------CHENEA's POV

Pagtaas ko sa office ko, pauwi na lahat. Nagtataka siguro sila kung bakit nandito ulit ako. Pag-upo sa sa office ko, pinagmasdan ko na lang ang pangalan ni Yohan sa contacts ko. Nanghihinayang lang ako.

7:00....designing...7:30...still drawing the first new designs....8:30....finishing touches...10:00, pinagmasdan na lang ulit ang name ni Yohan sa contacs...


comment?



SEASON 1 Chapter 1 Chapter 2 Chapter 3 Chapter 4 Chapter 5 Chapter 6 Chapter 7 Chapter 8 Chapter 9 Chapter 10 Chapter 11 Chapter 12 Chapter 13 Chapter 14 Chapter 15 Chapter 16 Chapter 17 Chapter 18 Chapter 19 Chapter 20 (1/2) Chapter 20 (2/2)