Figure Things Out
I <3 PBA - San Miguel Beermen!. But I love story even more... i wrote Dream Avalanche, A Wish For That Dream and What's Being Meant To Be. I'm fifteen and loves black. Or the rainbow colors. *laughs* I so love stuff toys. I love myself *but hates being me, jk!* and I love music at the top. <3

Well, apparently, I am

Fifteen high school student,so I'm an upcoming Junior..


I love shoes so much, whether they're in heels, flats, dollshoes, slippers, sandals or even rubber shoes! :) I used to collect Stuffedtoys, but now, I just have what I receive from those lovable persons who give me!

I'm a fan of 'road trip'. Sometimes, I and my family drives to Tagaytay just to buy some drinks and meals. What I like the most is going to Manila, QC, Makati... Just to fetch my college sis and brother, and one working brother. BLAH! I love site-seeing luxurious cars.

Did you just know that I love sports too? My most fave sport (and where I'm good at? kidding!) is Volleyball. Me and my siblings share the same passion, and so Mom. Dad's the only one who plays basketball. And that's my second loved sport, BASKETBALL! I grew up playing it at school. So I really love it-as much as I learned a lot about it in PBA. Next sport's table tennis. I was a champ twice back at elementary-me as 12 and 13 yrs of age-during intramurals.I also play badminton. I competed for the finals (out of 18 pairs) in our PE class just to be exempted in the exams, haha! I also tried for swimming> . But naaaah, I just swim myself out. I play Chess but I grew tired of it. Damn the 'thinking' part, so I don't like it now. I guess that's all.

Sorry, I just really value these things in my life!

Can't Nobody Do It Like You?


Love is like an unfamiliar song, you can hum with all your heart, but you'll never find the words...
HEY WAIT! HOW ARE YOU?
Meet the characters (oops! No pictures yet!) Just get to know them!

Chenea - She is the fashions designer of the most famous fashion line, Chillio. She's the only daughter of the business couples together with a brother, Chaldamar. She's never been in love with anything else but fashion. So she became a certificed workaholic! But let's see what will change her...

Yohan - He is a PBA player. He is a gentleman who is half Chinese. He finds time for the important things for him. He met Chenea by an instance which is really informal. He lives just infront of Chenea's condo.

Janerie - She is the bestest friend of Chenea. She is the editor-in-chief of the latest and nationwide newspaer, La Curio. She is a busy woman too and more workaholic than Chenea. She has Jeoff as her man, and a team mate of Yohan. She loves this guy too much, so, what happens next?

Mr. Caleb - He is Chenea's father. He loves his work so much that he can't get enough of it. He's not close with his daughter, he makes his son very special and keeps on comparing Chenea from Chaldamar. What's really the reason with this? Maybe he keeps a tiny little secret. Let's see..

Briana - She is the number one competitor of Chillio--Briana. She was once the enemy of best friends Chenea and Janerie. What's with once?

Jeoff - Janerie's boy friend for 5 years. Is he also a secret keeper? Or that's just how others see in him?

Einus - Chenea's assistant in Chilli. He said he's a boy, but it's just not that obvious. He's always there for Chenea and always caring.

Mrs. Haudrie - Chenea's mother, maybe keeping little secrets too, agree?

Mr. Herbert - where is he from? Anyway, all that you should know about him is thathe is rich, but there's somethng more about him!

Calvert - He's also a basketball player, but who is he? Well, let's just read the story and look for his name!

"It never touched my mind that it's gonna end this way. But it pierced my heart that it's happening."


Realizing Mistakes





Doing Better
layout: *etoile filante heartsinink inspiration xxx
What's Being Meant To Be? 6
Tuesday, April 13, 2010 12:55 AM
(NOTE: Sorry nga po pala sa mga napakadaming grammar errors, mga kulang ng 's' usually. hehe. Sorry din po sa typographical errors, yung iba hindi ko na narere-check e. Sensya na po. :) Enjoy reading!)

Pakinggan niyo yung I only want to be with you - kris aquino (love and inspiration) :)Pati Love is, dun din sa album na 'yon. Ang gaganda ng versions dyan, check out other songs na rin :)

WHAT'S BEING MEANT TO BE?
by
SHEY


"Every Moment is Another Chance" -(nakuha ko sa isang video sa youtube)

"Chenea, Chenea? Wake up..." I heard someone, the voice wasn't that clear. I still feel like dreaming. "Miss Chenea!" He made his voice louder that cleared my senses.

Nagising ako, natulugan ko na naman pala ang work ko. Pagtingin ko sa harap ko, si Einus pala. Anong ginagawa niya dito?

"Chenea, gising na." Sinabi niya 'tp showing me his watch. HALA! Mage-eight o-clock na pala ng umaga.
"Ano ka ba naman? Bakit nandito ka na kaagad? Or why do wear the same clothes as yesterday?"
"oh... yah, I.. Ano lang, nakatulog ako habang nagwowork e. Eto, okay na b a 'yan? O may kulang pa?" I gave him papers. "Ano sa tingin mo, anong mga mali dyan? Sabihin mo na kung may kulang pa."
"Chenea, hindi ka ba umwi? Hindi ka umuwi for this?"
"Ah, pero okay lang naman 'e. Gusto ko lang naman kasing matapos ko na kaagad. At tsaka ayaw ko naman kasing paghintayin--"
"Chenea, wait. Sige, umuwi ka muna, take a shower and sleep. Basta, umuwi ka muna. Magpahinga ka muna." Natigilan ako, maybe he's just as right. Kailangan ko munang mahimasmaan, tsaka ulit ako papasok.
"Right, sige. Babalik na lang ako kaagad." I grabbed my bag and waited for taxi. Pagkasakay ko, tinignan ko ang phone ko, may messages. Chineck ko, from Yohan pala.

"Gising ka pa ba? Still working?"-10:55 PM, "Not home yet? Or already sleeping?"-11:20PM, "Goodnight, sleep tight!"-1:35AM, "Goodmorning! Had a breakfast? :) Hope to see you off work today. Smile all day!"-6:40 AM

And then tumigil na ang taxi nandito na ako. Nagmadali na ako pataas, kailangan ko rin makabalik sa office kaagad. Madami pa akong mga dapat gawin. And to settle things between Chillio and Briana.

Nagmadali ako masyado, nakasakay tuloy ako ng elevator pababa ng naka-flipflops, kaya nagdoble pa tuloy ng balik.
Before lunch, nasa office na ulit ako. Kinuha ko na lang kay Einus ang mga dapat kong gawin. Medyo madami, pero this is work Kailan pa ba naging kaunti ang ginagawa ko? Gawa lang ako ng gawa, sa office na rin ako naglunch. Maghapon ako sa office, wala pala akong meeting. Nababad tuloy ako sa office. Mas nakakapagod palang mag-stay sa office maghapon kaysa sa mag-meeting. Nasa office pa rin ako hanggang labasan na ng mga empleyado.

"Di ka pa uuwi? Magse-seven na rin." Tanong ni Einus."
"Maya na lang, malapit na rin naman akong matapos." I said while typing some articles para sa mga advertising.
"Sure ka? May kailangan ka pa ba? Any food or drink?"
"Umm, coffee na lang siguro. Caramel Macchiato." Pakuha na ako ng pera sa walet.
"Ako na, sige. Maggawa ka na lan dyan para matapos na mo kaagad." Hindi ko na nakuhang mag-thank you. Umalis na kaagad si Einus. Pumipili pa ako ng mga trend-combination na pwedeng maisama sa Candy at Seventeen.
Maya-maya pa, bumalik na kaagad si Einus.
"Thank yo, ha."
"Sure, umuwi ka ha."
"HA? I'll find time for that." * laughs* Wala na akong ibang masabi, nagbabasa ako ng letters from EIC ng Candy at Seventeen. Maya-maya pa, pag-inom ko sa kape ko, wala na palang laman. Almost 1 AM na rin. Ang bilis ng oras. Buti na lang medyo natapos ko na yung para sa mga magazines. Biglang nag-ring ang phone ko, si Yohan. Sinagot ko.

"O, Yohan?" I relxed my head at the back of the chair.
"Chenea, kamusta? Ang busy mo yata sa work, ah?"
"Ah, um... Oo nga e, ang dam kasing daat tapusin."
"Pansin ko nga. Kaya siguro hindi ka na naka-reply sa mga text ko, pero okay lang naman talaga 'yon. I understand."


----------------------------------------------------YOHAN's POV

I told her. Hindi na siya sumagot, pero hindi pa rin naman niya binababa. "Hello? Chenea?" Siguro nakatulog na siya. Stressed na rin siguro. Two days ko na rin siyang hindi nakikita. I waited kung magsasalita siya. Since hindi naman niya binababa, hindi ko rin binaba.

Nagising ako ng 6:00 AM, hala! Nakatulog pala ako. "Hello? Goodmorning Chenea." Hinintay ko ng ilang seconds kung magsasalita siya, pero I got no response. "Siguro tulog ka pa, sorry sa abala lalo na kaninang madaling araw nung tumawag ako. I know that you're really busy. Sige, have a really nice day. Text ka na lang if possible. I... I hope you find time." Sinabi ko 'yon sa kanya, though I know she's still asleep and surely won't know what I've just said. I pressed 'end call' na. almost 5 hours na rin yung call duration.


---------------------------------------------------CHENEA's POV

Narinig ko ang mga sinabi ni Yohan. Pero yung 'time' lang talaga, kagigising ko lang. Nakatulog na naman ako, pero buti na lang I'm almost done. Nakatulog ko nung tumawag siya, hind niya binaba yung tawag. Magfa-five hours yung duration e. Nakakahiya naman sa kanya, 6:00 na rin. Hindi na nga ako sumulpot sa dapat e dinner namin. Uuwi muna ako at maliligo. I tried calling Yohan back, pero cannot be reach na. I hope he knows how sorry I am.

Papasok na ang mga empleyado ko, nakasalubong ko yung iba palabas sa building. Right after taking a bath, nagmadali na ako magbihis, pumasok na ulit ako. On my way, I tried to call Yohan to apologize, pero empty na naman ako.


-------------------------------------------------YOHAN's POV

Na-receive ko ang message ng Globe, Chenea tried calling me. Pero empty na ako kanina. Naubos siguro battery ko nung 5 hours naka-on ang tawag sa kanya.

I dialed her number, pero cannot be reached na. Sana naman hindi niya sinasadya 'yon kasi I did not picked up kanina. I'll explain na lang. May game pa kami sa isang araw, kailangang seryoso na sa practice.


------------------------------------------------CHENEA's POV

Pagdating ko sa office, diretso work na. Later in the afternoon, I had a meeting. Right after the meeting, bumalik na ako kaagad sa office. I'm working hard, at alam kong I've giving too much of me. Siguro masyado na akong subsob sa trabaho, this is the only way I know para umayos ang takbo ng kompanya.

Siguro nga pressured ako, one week na nga pala akong walang tulog, lagi na lang mga three hours. Hindi na bago sa akin ang bawat bukas, parang ang bawat kahapon, nagiging ngayon. Pare-pareho na lang ang nangyayari. Magigising ako sa harap ng computr ko dito sa office, sasabihan ako ni Einus to go home, babalik ako sa office, may meeting sa hapon, balik sa office, tatawag si Yohan asking for a free time, laging sorry ang sagot ko sa kanya, magdo-drawing na naman ako ng mga designs, tapos makakatulog ako, gigisingin na naman ni Einus finding a text from Yohan lagi. Ang laki na ng utang ko kay Yohan kung tutuusin. Nakakahiya na.

Pero deep inside me, gusto kong makita si Yohan... Joke. I mean, gusto ko lang talaga mag-sorry, in person mas mabuti. Gusto kong bumawi sa kanya, kahit isang dinner lang. Kahit dapat siguro e gabi-gabi na kaming magkasama. I owe him too much. Lagi siyang nandyan reminding me, "Isingit mo ang dinner mo dyan ha?" "Bigyan mo naman ng pahinga ang trabaho mo lagi ka na lang kaharap." "I keep on praying to God to give you rest. Ikaw rin kaya, why not ask a rest from him?" "Wag ka na umuwi ngayon, 1 AM na e, pag may araw na lang Baka kung ano pang mangyari sa'yo." At bago namin ibaba ang phone siya ang huling salita, "Ingat." Never naman akong nagsabing 'ikaw rin'. I found nothing sa 'ingat' e. Parang God Bless lang rin siguro, right?


-------------------------------------YOHAN's POV

Nasa Starbucks ako with Ryan, and some of my teammates.
"O, ano pare? Kamusta ka na with Chenea na yun? You know, the girl you're always talking about...and talking to!" Sabi ni Ryan, tumawa naman sila.
"Nako, pare. Basta, ang alam ko e friends kami."
"Sus, pare. Galingan mo naman kasi!"
"Ayaw ko naman siya pwersahin 'no. Besides, yon na nga e. We're friends, and that's really fine."
"Not that pare, si Coach magagalit!" Tapos natawa na kaming lahat.
"Hindi ko na nga nakikita si Chenea, busy kasi lagi sa work e."
"Puntahan mo, sus. Easy lang 'yan." Pero wala na akong nasabi, iba si Chenea e. Hindi siya yung busy na tao na okay lang para puntahan mo sa work niya. Her work is her life.

Tapos biglang may nagsalita sa likod ko."You know what? Kung gusto mo siyang makita, pumunta ka sa office niya, dalhan mo ng kape."Nagulat ako. Pati mga kasama ko e nagulat. "I'm Einus, assistant niya."Hindi ko alam kung dapat akong maniwala sa kanya. Pero I ended up buying a coffee at dumaan sa office niya pagkatapos namin maghiwa-hiwalay ng mga kasama ko.

Tinanong ko sa guard kung nandoon pa siya. Nandoon pa nga daw, tumaas ako pagkatanong ko kung anong floor. Pumasok ako, ang dilim. Feeling ko wala na siya e. Pero may nakita akong medyo bukas na room, pumasok ako. Nandoon siya, nakatulog na sa desk niya.

Pinatong ko na lang ang kape at umalis na. Baka magising pa siya, she may have the best dreams right now, ayoko naman sirain.


--------------------------------------------------------CHENEA's POV

Nagising na naman ako, si Einus na naman ang gumising. May nakita akong kape sa desk ko. Siguro dala ni Einus.
"Chenea, diba sabi ko sa'yo you're doing too much for Chillio. Why not take a break? Mag-relax ka muna. Mag-enjoy!"
"Einus, walang 'relax' sa schedule ko. The way I am sa pagwo-work, I enjoy it."
"Ows?" Si Einus naman, nang-aasar pa. "Basta, ngayon ako ang masusunod, kaya sabi ko mag-relax ka. You have all the day para mag-chill out! Chillio, chill out!"
"Tama na nga 'yan Einus." I told him going to the door.
"Heeeep. Pahiram naman ng susi mo dito sa office mo, baka kasi maisara mo, e may kukunin pa akong files. Yung mga ginawa mo."
"Ha? O sige, eto." Kinuha ko sa bag ko at binigay sa kanya.Ni-lock niya yung pinto, narinig ko pagkalabas ko. There's one thing I realize, naisahan ako ni Einus! "Einus????!!!!"
"O, diba? Sige, you have all day to enjoy, gumala-gala ka. Magliwaliw ka."
"Einus!"
"Sabi ko nga, buh-bye!" Then he continued working. Hindi ako umaalis, hinihintay kong ibalik ang susi ko sa office. "You have to get going, sayang oras mo. Free day mo pa naman 'to."
"I'm taking this as a favor, ha? But I'll be returning. By the way, thanks for the coffee." Medyo naasar ako kay Einus, babalik din naman ako, no. Umalis na ako.

Pagkatapos ko maligo at lahat, bumalik na ako sa office. Si Manong Guard naman, ume-extra pa sa buhay ko.
"Ma'am, hindi po kayo pwedeng pumasok." Nagulat naman ako kay manong, joke time naman 'to e. "Ma'am hindi po talaga pwede." Tapos may pinakita siyang note: CHENEA DEEKAILA LEWIS - ristricted to enter. May nakalagay pang picture ko ah.
"Pero."
"Sorry po, Ma'am." ANO BA'TO? Akin ang Chillio e, trabaho ko 'yon. Medyo paiyak na ako.
"What? Sorry? Manong naman, o." Pagpupumilit ko pa. Pero ayaw talaga ni manong bumigay. "Sige na nga, kung 'yan talaga e. Hindi na pwede kung hindi. Sige."
"Ay Ma'am, may nagdala nga po pala ng kape nung mga madaling araw na kanina, mga 12 na ho siguro."
"Si Einus?"
"Ay hindi po. Iba pong lalake, matipuno ang katawan, medyo singkit rin po." Nagtaka na lang ako kung sino.
"Ah, sige, pero hindi mo pa rin ako papapasukin?"
"Sorry ho."Nag-walk out ako. Joke! Nandoon pa rin ako sa harap ng building, tinatawagan ko si Janerie. Pero for sure nasa work pa siya, hindi siya sumasagot e.
Naghahanap ako ng matatawagang iba, e si EInus lang naman ang iba na 'yon at wala ako sa mood na kausapin siya. Kainis! Pagbaba ko pa sa contacts, nakit ako, 'Yohan'... Pero nahihiya naman akong tumawag, hindi na nga niya sinagot an tawag ko kanina e. May nakita akong Ford Everest na black, tumigil sa harap ko. Pero ibang tao ang binaba e. Sige, oo. Ineexpect kong si Yohan 'yon. Pero hindi e, hindi siya 'yon. Saan na ako pupunta?

"Chenea." Narinig ko ang pangalan ko from behind."Ma'am, siya ho yung sinasabi kong nagdala ng kape." Sabi ni Manong sa likod ko.


Guess what?


comment?



SEASON 1 Chapter 1 Chapter 2 Chapter 3 Chapter 4 Chapter 5 Chapter 6 Chapter 7 Chapter 8 Chapter 9 Chapter 10 Chapter 11 Chapter 12 Chapter 13 Chapter 14 Chapter 15 Chapter 16 Chapter 17 Chapter 18 Chapter 19 Chapter 20 (1/2) Chapter 20 (2/2)