Figure Things Out
I <3 PBA - San Miguel Beermen!. But I love story even more... i wrote Dream Avalanche, A Wish For That Dream and What's Being Meant To Be. I'm fifteen and loves black. Or the rainbow colors. *laughs* I so love stuff toys. I love myself *but hates being me, jk!* and I love music at the top. <3

Well, apparently, I am

Fifteen high school student,so I'm an upcoming Junior..


I love shoes so much, whether they're in heels, flats, dollshoes, slippers, sandals or even rubber shoes! :) I used to collect Stuffedtoys, but now, I just have what I receive from those lovable persons who give me!

I'm a fan of 'road trip'. Sometimes, I and my family drives to Tagaytay just to buy some drinks and meals. What I like the most is going to Manila, QC, Makati... Just to fetch my college sis and brother, and one working brother. BLAH! I love site-seeing luxurious cars.

Did you just know that I love sports too? My most fave sport (and where I'm good at? kidding!) is Volleyball. Me and my siblings share the same passion, and so Mom. Dad's the only one who plays basketball. And that's my second loved sport, BASKETBALL! I grew up playing it at school. So I really love it-as much as I learned a lot about it in PBA. Next sport's table tennis. I was a champ twice back at elementary-me as 12 and 13 yrs of age-during intramurals.I also play badminton. I competed for the finals (out of 18 pairs) in our PE class just to be exempted in the exams, haha! I also tried for swimming> . But naaaah, I just swim myself out. I play Chess but I grew tired of it. Damn the 'thinking' part, so I don't like it now. I guess that's all.

Sorry, I just really value these things in my life!

Can't Nobody Do It Like You?


Love is like an unfamiliar song, you can hum with all your heart, but you'll never find the words...
HEY WAIT! HOW ARE YOU?
Meet the characters (oops! No pictures yet!) Just get to know them!

Chenea - She is the fashions designer of the most famous fashion line, Chillio. She's the only daughter of the business couples together with a brother, Chaldamar. She's never been in love with anything else but fashion. So she became a certificed workaholic! But let's see what will change her...

Yohan - He is a PBA player. He is a gentleman who is half Chinese. He finds time for the important things for him. He met Chenea by an instance which is really informal. He lives just infront of Chenea's condo.

Janerie - She is the bestest friend of Chenea. She is the editor-in-chief of the latest and nationwide newspaer, La Curio. She is a busy woman too and more workaholic than Chenea. She has Jeoff as her man, and a team mate of Yohan. She loves this guy too much, so, what happens next?

Mr. Caleb - He is Chenea's father. He loves his work so much that he can't get enough of it. He's not close with his daughter, he makes his son very special and keeps on comparing Chenea from Chaldamar. What's really the reason with this? Maybe he keeps a tiny little secret. Let's see..

Briana - She is the number one competitor of Chillio--Briana. She was once the enemy of best friends Chenea and Janerie. What's with once?

Jeoff - Janerie's boy friend for 5 years. Is he also a secret keeper? Or that's just how others see in him?

Einus - Chenea's assistant in Chilli. He said he's a boy, but it's just not that obvious. He's always there for Chenea and always caring.

Mrs. Haudrie - Chenea's mother, maybe keeping little secrets too, agree?

Mr. Herbert - where is he from? Anyway, all that you should know about him is thathe is rich, but there's somethng more about him!

Calvert - He's also a basketball player, but who is he? Well, let's just read the story and look for his name!

"It never touched my mind that it's gonna end this way. But it pierced my heart that it's happening."


Realizing Mistakes





Doing Better
layout: *etoile filante heartsinink inspiration xxx
What's Being Meant To Be? 4
Sunday, April 11, 2010 1:30 AM
WHAT'S BEING MEANT TO BE?
by
SHEY


Kumakabog na naman ang dibdib ko, ayaw ko naman magpahalata kaya hindi ko na pinakiramdaman yung kaba ko. 5...4...3 meters. Sino ba kasing sinusundo nito, I faced the ground, got my cellphone, text kunware e wala naman kahit isang message. I'm freaking out, no... Hindi ako natatakot, kinakabahan ako. Nahihiya ako, ang bagal naman kasi nitong lalaking 'to e, nasa'n na ba kasi ang sinusundo niya? Please, lumitaw ka na.

Nakita ko anino niya on the ground, binuksan niya yung pinto nung passenger seat. Nakahinga na ako. YES! Aalis na siya, grabe. Ilang seconds bago dmating yung sinusundo niya, ah? Pasabog na ako, gusto ko nang sumigaw. HAY, thank God. Natapos na pagjojoke time ko ng text.

Tumunghay na ako. OK NA SANA E. Pero pag tingin ko, nasa harap ko pa rin yung sasakyan, bukas yung pinto. At si Yohan 'yon. Ano bang gagawin ko? Bumalik na naman yung kaba... Ano ba Chenea Deekaila Lewis? Ano bang nangyayari sa'yo? Sige, ako na ang puro Tagalog magsalita I mean dito sa isip ko, minsan lang talaga ako nagkakaganito. At hindi ko alam kung bakit.

Pretend to be okay."O, Yohan? Hi!" Ang fake ko naman, gusto ko na umiyak sa kaba.
"Let me give you a ride home." Yohan said, ano ba namang mata 'yan. Focus, Chenea. Kausap ka niya e. "Sige na, I drove you kanina, why not pati pauwi, right?" Windang na ako.
"Huh? Ah." Napa-smile na lang ako.
"Just get in, I'll drive you home. Our condos' just near each other. Actually, magkatapat lang naman e, diba?"
"Pero okay lang naman talaga ako e, I can wait for a taxi a little longer."
"No, just get in."
"Ano ba 'yan, okay lang talaga ako, I don't want to bother you again. Nakakahiya naman."
"Sige na," Nagpupmilit si Yohan, he grabbed my wrist. "Sakay na, o." He said. Ayan na naman yung mga mata niya.
"Sige na nga, pero I'm considering this as a favor ha? Marami pa namang taxi dyan kasi e." Tama naman ginagawa ko e, diba? Pangit namang I'll discard his invitation. Mabuti naman siyang tao e. He closed the door as soon as I get in. To be honest, he has really a good scent. I'm pretty sure it's his, kasi iba naman yung airfreshener sa amoy niya. It's really nice. For sure, I'll be as stiff as a stone now, mahihiya na naman akong gumalaw.

Time ticks, ang awkward. But I'd rather stay this way than to be speaking. Medyo nalulunasan na ang kaba ko kanina. Mabuti na rin 'to.

"Um. Ba't nga pala nandun ka pa e magteten o'clock na?" Yohan asked, eto na naman...
"Huh?" Nagulat naman akong kinakausap niya ako. Ang boses niya tamang-tama sa kanya. Sa buong siya. "Kasama ko kasi yung best friend ko kanina, she just left because she has somewhere else to go."
"Ah, I see. Parang maaga ka yata ngayon off from work, ah?"Is that supposed to be a question? Nangangatog na naman ako.
"Um.. Oo nga e, wala na rin masyadong work e, bihira nga lang din 'to. Ikaw, bakit nandun sa rin kanina?"
"Nag-dinner kasi ang team e, katatapos lang rin kanina, then nagkataon naman na nakita kita on my way home." TEAM? Totoo ba yung sinabi kanina ni Jans? I know I'll always be believing in Jans, pero dun sa sinabi niya about the Yohan that she knows isn't quite worth believing. Maybe kapangalan lang right?
"Chenea?"
"Ah, yah,... Team?"
"Yup," he said as papaliko na yung sasakyan, medyo malapit na rin kami sa condo namin... Magkahiwalay 'yon, the term is just 'namin'. "I'll you na lang next time more about me", he said as his car already stopped. Andito na kami. He rushed to my side sa labas, he opened the door. Gentleman!
"Thanks." I said. Hinatid niya ako hanggang sa tapat ng Excanda na kung saan nandoon ang condo ko. "Thanks for the drive, ah."
"Wala 'yon. Hope seeing you next time ulit ha? *laughs both of us* I-tetext na lang kita." Right after when he said that, tumalikod na ako sa kanya papasok. But natigil ako. Napag-isip ako. I-tetext?"
I-tetext? Wait, do you know my number?" Well, if he knows, I'll never be around him anymore. Stalker siya 'pag gano'n. Which I hope, hindi naman niya talaga alam. Some sort of joke lang sana....
He giggles, "No, I only said that because..." Hindi niya matuloy yung sinasabi niya. "Can I get your number?" Nagulat naman ako d'on. Hindi lang pala siya gentleman, he's funny too. We both laughed.
"Sige," Then I gave him. Then we both said goodbye.

Tumaas na ako, I called Janerie, pero she's not answering her phone, she may be too busy with Joeff's family. Binaba ko na lang ang phone ko pagkatext ko sa kanya na nandito na ako.

Hindi ko ba alam, pagkataas ko dito sa condo ko, parang I feel so light--not literally. I found myself smiling. hindi ko alam pero ang nasa isip ko lang ay si Yohan. Maalala ko 'yong kagabi, hindi ko pa nga siya kilala napahiya na kaagad ako sa kanya. Nkakatuwa naman, kaninang umaga naabutan pa niya akong hindi nakakapasok, hinatid pa tuloy niya ako sa office. Hindi ko rin maexplain ang naramadaman ko nang magkita kami kanina sa Greenbelt... Ang sarap pala ng feeling na magkaroon ng bagong kakilala... College pa ako nang magkaroon ng bagong kaibiga. Alam ko in my business madami akong nakikilala, namimeet, pero hindi naman nila hinihingi ang number ko e, diba? Hindi rin naman nila ako hinatid ng gan'on. Ang makilala si Yhan, minsan lang 'yan sa isang busy na taong katulad ko. It feels better than being just me.

Mag-e-eleveon o'clock na naenjoy koa naman ang rest of the day with Jana and with Yohan. I tried to open my e-mail, baka madami na naman akong dapat gawin--which is half so sure.

I got e-mails from Einus, some works that should be home at home. I was abotu to close my e-mail, but I saw my Dad's e-mail address. He replied to what I sent him siguro. Actually, first time niya itong reply sa mga ini-e-mail ko sa kanya. I miss him a lot kahit hindi kami gaanong ka-close. I clicked his message.

"Chenea, Are you doing fine there? I received your sales report for this onth. It was okay *I smiled here, first time talaga 'to* but it wasn't good enough. Ang baba pa rin ng sales niyang Chillio mo na 'yan. Diba sinabi ko naman sa'y na ipagbili mo na lang sa kompanya ko 'yan? Ayan tuloy, ang hina pa rin ng kinikita. Hindi business ang ginagawa mo e, ang business, tumataas. Pero 'yang sa'yo, parang pagong, 'di mo malaman kung saan pupunta sa bagal e. Paano kung bumaba ang sales mo? Ang iniintindi ko lang naman e ang katayuan ng business mo, panglan ko rin ang nakasalalay sa'yo, Daddy mo 'tong nandyan. Ayusin mo naman ang mga ginagawa mo. Isa pa, may nabalitaan ako and I was very disappointed in you, chenea. Ano na ba talaga ang nangyayari sa'yo? Ba't di mo gayahin ang kuya mo, tingnan mo nga siya. Ang laki ng difference niyong dalawa. Why did you let your client pull out her orders? That's a really, really big deal. Graduate ka na ng college, Chenea. 'Yang fashion, fashion, fashion na nga lang ang alam mo, ayaw mo pa pagbutihin. It's not about you, e! It's also about me, your last name hold you.You better prove to me that you're better than this. I'll be hoping for a chsnge. Kung hindi, kukuhanin ko na talaga ang Chillio from you and you'll be here in the states. At tulngnan mo na lang ang Mommy mo sa business niya. -Your Dad."


As I was reading, I was already crying. Lagi namang ganito si Dad sa'kin e. He keeps on comparing me kay Kuya, lagi na lang siyang walang tiwala sa'kin e. Hindi ko na malaman kung anong gusto niya. Hindi ko alam kung nagsisisi ba siya na anak niya ako, o nagsisisi siya na nabuhay pa ako? Anak ba talaga niya ako? Kahit kailan, hindi niya ako tinawag na ANAK.

I need Janerie ngayon, hindi na ako 'yung batang pinapalo ni Dad para masaktan ang matutunan ang mga dapat kong malaman, 21 years old na ako, pero sa mga salita pa lang, nasasaktan na ako. Jans has always been there. I hope she calls.

I cried myself out in the middle of this night. Siguro tatawag naman si Jans, diba? Ayokong matulog ng walang makakausap, ayokong matapos ang araw ko ng ganito ang nararamdaman. Ito ang tipo ng problemang hindi ko kayang idaan sa tulog. Na-ring ang cellphone ko bigle. Agad kong sinagot, for sure si Janerie yan, siya lang naman ang tatawag ng ganitong oras e, since I texted her kanina.

"Jans?" I sobbed. "Jans, I really need you now, buti na lang tumawag ka."


----------------------------------------------------------------Yohan's POV

Hindi ako makapagsalita, lalo na ngayong akala niya na ako 'yong Jans. I can hear her cryng, lalonh hindi ko kayang ibaba lang 'to kaagad.

"Jans, it's about Dad na naman, " she continued sobbing. "He sent me an e-mail, masaya na sana ako e. First ever e-mail niya 'yon sa'kin e. Sinabi pa niyang okay daw 'yong sals ng Chillio, ang sayang basahin, first time niyang pinuo ang works ko. Pero Jans, nang binasa ko na lahat ng nando'n, lahat galit niya sa'kin e. Simula bata pa naman ako, gano'n na siya sa'kin e. Pero bakit hindi ako nasasanay? Bakit lagi pa rin akong nasasaktan sa mga sinasabi niya? Anak niya ako e, ba't hindi niya ako pahalagahan? Bakit si Mommy, mabait naman sa'kin si mom e. Ang baba pa rin daw ng sales,Jans, ang taas taas na nga e. Bakit sa lahat ng tao, Dad's the only one I can't please, bakit sa lahat ng tao, siya pa ang walang tiwala sa'kin?" She paused, naririnig ko pa rin na umiiyak siya, magsasalita na ba ako? "Jans, eto yung nakalagay sa e-mail oh," She read some line, alam kong hindi na niya kayang basahin pa lahat ng nandoon.

Every word is really harsh, lalo na't sa anak mo sinasabi.

"Jans, thank you for listening, ha? Pero Jans, magsalita ka naman." Muntik na ako matawa, she sound cute kahit umiiyak.
"Umm," I cleared my throat. "It's Yohan." Ilang seconds siyang natahimik.
She laughed softly, "Ano ka ba naman? Ba't hindi mo kaagad sinabi?"
"I don't have the chance to e, besides, nagsimula ka na, alangan namang bigla kong sabihin na ako 'to."
"Alam mo na tuloy 'yung tungkol sa Dad 'ko."
"Sa tingin ko, ayos lang 'yon. I won't tell anybody."
"Shoud.. Should I be trusting you?" Parang pabiro niyang sinabi.
"Well, nasasa'yo naman 'yon e. Pero nasabi mo na e, kahit di mo ako pagkatiwalaan, alam ko na rin." We both laugh, parang kanina umiiyak lang siya.
"Thank you, ha? Sorry, akala ko si Janerie ka, yung best friend ko."
"Okay lang 'yon, at ba't ka nagpapasalamat? Wala pa nga akong natutulong sa'yo e."
"Pero thanks kasi pinakinggan mo ako."
I shrug, "Wala 'yon, ganyan din naman ako with my Dad, pero hindi na ako umiiyak, I should be strong. I have to prove him he's wrong. Hindi ko na lang iniintindi, it's gonna ruin my career lang e. Alam mo, you should be stronger. Wala ka namang ginawang mali, right?"
"Yes, you're right." She said, not crying anymore.
"Itulog mo na lang 'yan. Andyan naman si God for you, may pasok ka pa bukas."
"Alam mo tama ka, ba't ka nga pala napatawag?"
"Just cheking your number."
"Ayan, tuloy. Akala ko si Jans ka."
"Okay lang 'yan."
"Sige, thank you, ha?"
"Sure."
"Sige, goodnight."
"Sweetdreams."

Binaba na naman pareho. Eto na naman, nakangiti na naman ako. Weird.


comment?



SEASON 1 Chapter 1 Chapter 2 Chapter 3 Chapter 4 Chapter 5 Chapter 6 Chapter 7 Chapter 8 Chapter 9 Chapter 10 Chapter 11 Chapter 12 Chapter 13 Chapter 14 Chapter 15 Chapter 16 Chapter 17 Chapter 18 Chapter 19 Chapter 20 (1/2) Chapter 20 (2/2)